Giá trị của ĐAU KHỔ
Cơ bản
Tóm tắt
Nội dung
17/07/2019
Thuộc mục:
Ảnh tiêu đề:
HiệnHiện
Tên:
Giá trị của ĐAU KHỔ
Thẻ Keywords (67 ký tự):
Giá trị của ĐAU KHỔ
Thẻ Description (160 ký tự):
Thầy mừng là con đã đến với đạo một cách chân thành và thiết thực. Có những người tìm Thầy, tìm đạo như tìm một thú tiêu khiển, không có gì quan trọng lắm đối với họ. Bất quá không theo Phật thì theo Chúa chứ có gì mà bận tâm.
Thiết lập:Duyệt: Duyệt - Loại tin: Mới - ---Chia sẻ---
Url nguồn:
Tóm tắt (Chỉ viết ngắn gọn ko viết dài quá)

<p>Thầy mừng l&agrave; con đ&atilde; đến với đạo một c&aacute;ch ch&acirc;n th&agrave;nh v&agrave; thiết thực. C&oacute; những người t&igrave;m Thầy, t&igrave;m đạo như t&igrave;m một th&uacute; ti&ecirc;u khiển, kh&ocirc;ng c&oacute; g&igrave; quan trọng lắm đối với họ. Bất qu&aacute; kh&ocirc;ng theo Phật th&igrave; theo Ch&uacute;a chứ c&oacute; g&igrave; m&agrave; bận t&acirc;m. Nhưng con đ&atilde; đến với đạo bằng ch&iacute;nh sự sống của con, bằng niềm vui v&agrave; nỗi khổ, bằng ưu tư v&agrave; nước mắt, v&igrave; con đ&atilde; thấy được gi&aacute; trị ch&acirc;n thực v&agrave; bức thiết của đạo.</p>
webID: 25CF551050660A9B47258503000EB7B9
<p>&nbsp;</p>
<p>C&oacute; một nh&agrave; văn đ&atilde; viết: &ldquo;H&atilde;y khao kh&aacute;t Ch&acirc;n - Mỹ - Thiện như đứa con thơ khao kh&aacute;t sữa mẹ. H&atilde;y kiếm t&igrave;m Ch&acirc;n - Mỹ - Thiện như kẻ lạc đường t&igrave;m v&igrave; sao Bắc đẩu. H&atilde;y hướng về Ch&acirc;n - Mỹ - Thiện như hoa hướng dương vươn m&igrave;nh theo &aacute;nh mặt trời&rdquo; v&igrave; &ocirc;ng đ&atilde; thấy đạo l&agrave; mạch nguồn của sự sống đ&iacute;ch thực.</p>
<p>&nbsp;</p>
<p>Ch&iacute;nh những nỗi khổ đau của con đ&atilde; hướng dẫn con về với đạo, cũng như ch&iacute;nh v&igrave; kh&aacute;t sữa m&agrave; đứa con thơ t&igrave;m về với t&igrave;nh thương y&ecirc;u của mẹ. Cho n&ecirc;n trước hết con phải c&aacute;m ơn những nỗi bất hạnh trong đời, v&igrave; kh&ocirc;ng c&oacute; khổ đau l&agrave;m sao c&oacute; giải tho&aacute;t, con c&oacute; bao giờ nghĩ thế kh&ocirc;ng?</p>
<p>&nbsp;</p>
<p>Chuyện n&agrave;ng P&agrave;t&agrave;c&agrave;r&agrave; trong Kinh Ph&aacute;p C&uacute;, đ&atilde; được Đức Phật thức tỉnh sau khi mất hết tất cả: chồng, con, cha mẹ, họ h&agrave;ng, nh&agrave; cửa, t&agrave;i sản.</p>
<p>Chuyện b&agrave; Gotam&igrave; đ&atilde; gi&aacute;c ngộ sau khi biết Đức Phật x&aacute;c định đứa ch&aacute;u th&acirc;n y&ecirc;u của đời b&agrave; kh&ocirc;ng bao giờ sống lại nữa.</p>
<p>Trong Kinh Phật, những hiện tượng khổ đau cũng được Đức Phật gọi l&agrave; c&aacute;c Thi&ecirc;n sứ. N&oacute; nhắc nhở ch&uacute;ng ta gi&aacute;c ngộ bốn sự thật: khổ, nh&acirc;n sinh khổ, khổ diệt v&agrave; con đường diệt khổ, nhờ vậy ch&uacute;ng ta mới biết thế n&agrave;o l&agrave; sống đ&uacute;ng ch&acirc;n l&yacute;.</p>
<p>Như vậy h&atilde;y can đảm l&ecirc;n, đối diện với khổ đau để học ra nơi n&oacute; những gi&aacute; trị đ&iacute;ch thực.</p>
<p><b>1) Khổ đau cho ch&uacute;ng ta thấy bản chất của đời sống.</b></p>
<p>Khi một l&yacute; tưởng được sự m&ugrave; qu&aacute;ng (v&ocirc; minh) v&agrave; l&ograve;ng ham muốn (&aacute;i dục) dự ph&oacute;ng th&agrave;nh những h&igrave;nh ảnh hoa lệ của hạnh ph&uacute;c, sung sướng, tự do, thỏa m&atilde;n... th&igrave; khổ đau sẽ l&agrave; c&acirc;u trả lời thẳng thắn v&agrave; ch&acirc;n thực cho những l&yacute; tưởng lầm lạc đ&oacute;. C&oacute; lẽ v&igrave; thế m&agrave; người đời n&oacute;i n&ocirc;m na l&agrave; &ldquo;gh&eacute;t của n&agrave;o trời trao của ấy&rdquo; như một sự thật phũ ph&agrave;ng.</p>
<p>Vậy qua khổ đau ta phải r&uacute;t ra được b&agrave;i học đ&acirc;u l&agrave; thực chất, đ&acirc;u l&agrave; l&yacute; tưởng, đ&acirc;u l&agrave; ch&acirc;n, đ&acirc;u l&agrave; vọng, đ&acirc;u l&agrave; sai, đ&acirc;u l&agrave; đ&uacute;ng.</p>
<p><b>2) Khổ đau gi&uacute;p ch&uacute;ng ta tăng sức chịu đựng bền bỉ (kham nhẫn).</b></p>
<p>Sức chịu đựng c&agrave;ng cao, sự giải tho&aacute;t c&agrave;ng lớn. Giống như một người chưa bao giờ g&aacute;nh nặng sẽ thấy một g&aacute;nh 10 k&yacute; l&agrave; cực h&igrave;nh, nhưng với người đ&atilde; từng g&aacute;nh nặng th&igrave; dầu 100 k&yacute; cũng vẫn nhẹ nh&agrave;ng.</p>
<p>Sợ h&atilde;i khổ đau, mong cầu sung sướng đều l&agrave; những c&aacute;ch lẩn tr&aacute;nh sự thật v&igrave; yếu đuối. Thực ra, tr&ecirc;n đời kh&ocirc;ng c&oacute; g&igrave; kh&oacute;, chỉ tại l&ograve;ng kh&ocirc;ng kham nhẫn. V&igrave; vậy, chấp nhận đau khổ ch&iacute;nh l&agrave; nu&ocirc;i lớn l&ograve;ng ki&ecirc;n tr&igrave; nhẫn nại. C&oacute; nhẫn nại mới l&agrave;m được những việc kh&oacute; l&agrave;m, chịu được những việc kh&oacute; kham m&agrave; t&acirc;m hồn vẫn an nhi&ecirc;n thanh thản.</p>
<p>Tự do l&agrave; ung dung trong r&agrave;ng buộc<br>
Hạnh ph&uacute;c l&agrave; tự tại giữa khổ đau</p>
<p><b>3) Đau khổ cho ch&uacute;ng ta thấy r&otilde; nguy&ecirc;n nh&acirc;n s&acirc;u xa của n&oacute;.</b></p>
<p>Nếu ta b&igrave;nh tĩnh s&aacute;ng suốt để chi&ecirc;m nghiệm thật kỹ th&igrave; ta sẽ thấy đau khổ kh&ocirc;ng phải từ b&ecirc;n ngo&agrave;i đến, kh&ocirc;ng phải do người kh&aacute;c tạo ra. Điều kiện b&ecirc;n ngo&agrave;i chỉ l&agrave; duy&ecirc;n, c&ograve;n nh&acirc;n l&agrave; ở trong ta.</p>
<p>Như người bị tr&uacute;ng gi&oacute; kh&ocirc;ng phải chỉ thuần t&uacute;y l&agrave; do gi&oacute; m&agrave; ch&iacute;nh l&agrave; do thể lực của anh ta đang yếu. Cũng vậy, khi c&oacute; đau khổ chắc hẳn kh&ocirc;ng phải do b&ecirc;n ngo&agrave;i đem lại m&agrave; ch&iacute;nh l&agrave; bắt nguồn từ động lực b&ecirc;n trong.</p>
<p>Đức Phật dạy du sĩ ngoại đạo Kassapa: &ldquo;Đau khổ kh&ocirc;ng do ai tạo ra. Ở đ&acirc;u c&oacute; tham, s&acirc;n, si ở đ&oacute; c&oacute; đau khổ. Ở đ&acirc;u kh&ocirc;ng c&oacute; tham, s&acirc;n, si ở đ&oacute; kh&ocirc;ng c&oacute; đau khổ&rdquo;.</p>
<p>Đ&atilde; biết đ&acirc;u l&agrave; nguy&ecirc;n nh&acirc;n th&igrave; kh&ocirc;ng c&ograve;n đổ lỗi cho ai, cũng kh&ocirc;ng than trời tr&aacute;ch đất, m&agrave; chỉ lo chuyển h&oacute;a tận nguồn gốc nguy&ecirc;n nh&acirc;n đau khổ ấy ngay ch&iacute;nh trong ta m&agrave; th&ocirc;i.</p>
<p><b>4) Đau khổ cho ch&uacute;ng ta thấy r&otilde; con đường tho&aacute;t khổ.</b></p>
<p>Như Đức Phật đ&atilde; dạy ở tr&ecirc;n, đau khổ bắt nguồn từ nguy&ecirc;n nh&acirc;n nội tại. Nguy&ecirc;n nh&acirc;n ấy ch&iacute;nh l&agrave; tham, s&acirc;n (&aacute;i dục) v&agrave; si (v&ocirc; minh). Đau khổ chỉ l&agrave; kết quả v&igrave; vậy tho&aacute;t khổ kh&ocirc;ng c&oacute; nghĩa l&agrave; trốn tr&aacute;nh hậu quả, m&agrave; ch&iacute;nh l&agrave; dập tắt nguy&ecirc;n nh&acirc;n v&ocirc; minh &aacute;i dục để chuyển h&oacute;a khổ đau ở tận nguồn.</p>
<p>Khi tỉnh thức s&aacute;ng suốt th&igrave; kh&ocirc;ng c&oacute; v&ocirc; minh, l&uacute;c trầm tĩnh ổn định th&igrave; kh&ocirc;ng c&oacute; &aacute;i dục. Kh&ocirc;ng c&oacute; v&ocirc; minh v&agrave; &aacute;i dục th&igrave; th&acirc;n khẩu &yacute; của ch&uacute;ng ta trở n&ecirc;n trong l&agrave;nh, thanh tịnh, v&igrave; vậy mọi ngọn gi&oacute; khổ, vui, th&agrave;nh, b&aacute;i, được, mất, hơn, thua ở đời kh&ocirc;ng c&ograve;n lay chuyển ch&uacute;ng ta được nữa.</p>
<p>5) Đau khổ gi&uacute;p ch&uacute;ng ta sống theo Ch&acirc;n, Mỹ, Thiện.</p>
<p>Khi thấy r&otilde; con đường tho&aacute;t khổ, th&igrave; con đường ấy cũng ch&iacute;nh l&agrave; con đường ch&acirc;n hạnh ph&uacute;c, con đường thể hiện tr&ograve;n vẹn thể, tướng, dụng của đạo. Thể của đạo l&agrave; ch&acirc;n, tướng của đạo l&agrave; mỹ, dụng của đạo l&agrave; thiện. Sống s&aacute;ng suốt thể hiện được thể to&agrave;n ch&acirc;n của đạo. Sống định tĩnh thể hiện được tướng to&agrave;n mỹ của đạo. Sống trong l&agrave;nh thể hiện được dụng to&agrave;n thiện của đạo.<br>
Vậy khi con s&aacute;ng suốt, định tĩnh, trong l&agrave;nh (tức giới, định, tuệ) ch&iacute;nh l&agrave; con đang sống đạo, đang thể nghiệm con đường tho&aacute;t khổ.</p>
<p>L&uacute;c chưa hiểu đạo con c&oacute; thể xem đau khổ như th&ugrave; nghịch v&agrave; con c&oacute; thể o&aacute;n tr&aacute;ch người kh&aacute;c đem lại đau khổ cho con. Nhưng nay đ&atilde; hiểu đạo, con h&atilde;y s&aacute;ng suốt, định tĩnh để nhận ch&acirc;n được sự thật của đời sống, sự thật trong ch&iacute;nh bản th&acirc;n con v&agrave; giữa cuộc đời. Mọi người đều đau khổ, mỗi người đều c&oacute; mỗi ho&agrave;n cảnh ri&ecirc;ng v&agrave; đau khổ ri&ecirc;ng. Nhưng kh&aacute;c nhau ở chỗ c&oacute; nhận ch&acirc;n được ch&acirc;n l&yacute; của sự khổ hay kh&ocirc;ng.</p>
<p>Kh&ocirc;ng c&oacute; b&agrave;i học n&agrave;o trong cuộc đời m&agrave; kh&ocirc;ng trải qua kh&oacute; khăn gian khổ. B&agrave;i học qu&aacute; dễ d&agrave;ng l&agrave; b&agrave;i học kh&ocirc;ng c&oacute; gi&aacute; trị. Vậy từ nay con h&atilde;y b&igrave;nh t&acirc;m, nhẫn nại v&agrave; s&aacute;ng suốt để tinh tấn học b&agrave;i học gi&aacute;c ngộ, giải tho&aacute;t.<br>
Thầy hy vọng từ nay con c&oacute; đủ tự tin để sống b&igrave;nh thản giữa cuộc đời s&oacute;ng gi&oacute;.</p>
<p>Th&acirc;n &aacute;i ch&agrave;o con.</p>
<p>Thư thầy tr&ograve;: Vi&ecirc;n Minh - H.</p>
<p>&nbsp;</p>
<p><a data-ft="{&quot;type&quot;:104,&quot;tn&quot;:&quot;*N&quot;}" href="https://www.facebook.com/hashtag/herenow?source=feed_text&amp;epa=HASHTAG&amp;__xts__%5B0%5D=68.ARC6k8JBj8sa1tMuv97xgz1v-zBeLMMx0acGylyxYFj5WiaC-fK7P88Xh6N3RwwEygT4jQNLeIa_XmJXthumkarPY1bdW1FC6S3pD2LlvnSIG_7kPBfWdKMszNzaR4ob6K74p4s-6PRx2IL-JlKtgqZzvdJKL29EFmiv1VhP_Wzog66h1u1BCeKtwkBjj5vnpRe9lQqpDw3m4IYGZb3TCsYas6y09uhgBvtPeeg1gC0whWev7XSbmri-92X1l8FIA1_-3iLubwtapZeB37isLFiqxVEqTq7D5QoZthgSABMjSx-TLdiolbMnxKLDqZWLPh1IL8aAbMv4r5VXiv8fo4JyhYY&amp;__tn__=%2ANK-R">#HereNow</a>&nbsp;(<a data-ft="{&quot;tn&quot;:&quot;-U&quot;}" data-lynx-mode="async" href="https://l.facebook.com/l.php?u=https%3A%2F%2Ffb.com%2FGodherenow&amp;h=AT2R_BpjI4OeLp54tn8wuIfHTWVNfx0ANak55hIWTZn0ZSRilm_cTrDemxgpADUlwGkyGS9niAcJ9Ch0ssrj1-ZTTGdZXRKxevEGikxFwm02SrSZNXzfykYx7aVEZ9SvcIv7GyI-ZCkrVsKdi_7a0sSzlXHJm5NBhMcmXP-VFIqIc22JhZ-XP9vZ2IPwMiegetOPET3458rpvAiSg4Rae-tosnxi4P_VjzDwXN4lqpQ9UGo6PWV4vfvw-CfmnKIcjSewnlXcAkZoM4hpAgKbxm_QOJXTxO3aa_14LSvUCwUJX4txM7WXubAQPpdJBQDBJKfSLGsOnaFwHkxeGZ5qUG07mf7x9hpABaAsiNK6vd5qsnLBQ1HxqO1OyHr7vUb8h98-hCewaLfORtSINRIAYjzpPgktHPyxD3eyq8G_pH5xbCQSnvyb9So4-s4kW1F93989uk5Vv9T-EfDG0DpvqFygclZqECfl-OAAi0IfsuzI0QKcyZEBctfkEHyWwvjjflR-vzX7Imf7IKobZmR7Vc9gZ9R8OoraQaa31WubVoBIfFLPqg2DI8-nQHHyTWASdqkALS0cAIKffb3sQNqYfrS9dBMMDJoqtquIL52UHYfedAnNERBqU43FrKYna4yzP6z8VA" rel="noopener nofollow" target="_blank">https://fb.com/Godherenow</a>).</p>

 

Có một nhà văn đã viết: “Hãy khao khát Chân - Mỹ - Thiện như đứa con thơ khao khát sữa mẹ. Hãy kiếm tìm Chân - Mỹ - Thiện như kẻ lạc đường tìm vì sao Bắc đẩu. Hãy hướng về Chân - Mỹ - Thiện như hoa hướng dương vươn mình theo ánh mặt trời” vì ông đã thấy đạo là mạch nguồn của sự sống đích thực.

 

Chính những nỗi khổ đau của con đã hướng dẫn con về với đạo, cũng như chính vì khát sữa mà đứa con thơ tìm về với tình thương yêu của mẹ. Cho nên trước hết con phải cám ơn những nỗi bất hạnh trong đời, vì không có khổ đau làm sao có giải thoát, con có bao giờ nghĩ thế không?

 

Chuyện nàng Pàtàcàrà trong Kinh Pháp Cú, đã được Đức Phật thức tỉnh sau khi mất hết tất cả: chồng, con, cha mẹ, họ hàng, nhà cửa, tài sản.

Chuyện bà Gotamì đã giác ngộ sau khi biết Đức Phật xác định đứa cháu thân yêu của đời bà không bao giờ sống lại nữa.

Trong Kinh Phật, những hiện tượng khổ đau cũng được Đức Phật gọi là các Thiên sứ. Nó nhắc nhở chúng ta giác ngộ bốn sự thật: khổ, nhân sinh khổ, khổ diệt và con đường diệt khổ, nhờ vậy chúng ta mới biết thế nào là sống đúng chân lý.

Như vậy hãy can đảm lên, đối diện với khổ đau để học ra nơi nó những giá trị đích thực.

1) Khổ đau cho chúng ta thấy bản chất của đời sống.

Khi một lý tưởng được sự mù quáng (vô minh) và lòng ham muốn (ái dục) dự phóng thành những hình ảnh hoa lệ của hạnh phúc, sung sướng, tự do, thỏa mãn... thì khổ đau sẽ là câu trả lời thẳng thắn và chân thực cho những lý tưởng lầm lạc đó. Có lẽ vì thế mà người đời nói nôm na là “ghét của nào trời trao của ấy” như một sự thật phũ phàng.

Vậy qua khổ đau ta phải rút ra được bài học đâu là thực chất, đâu là lý tưởng, đâu là chân, đâu là vọng, đâu là sai, đâu là đúng.

2) Khổ đau giúp chúng ta tăng sức chịu đựng bền bỉ (kham nhẫn).

Sức chịu đựng càng cao, sự giải thoát càng lớn. Giống như một người chưa bao giờ gánh nặng sẽ thấy một gánh 10 ký là cực hình, nhưng với người đã từng gánh nặng thì dầu 100 ký cũng vẫn nhẹ nhàng.

Sợ hãi khổ đau, mong cầu sung sướng đều là những cách lẩn tránh sự thật vì yếu đuối. Thực ra, trên đời không có gì khó, chỉ tại lòng không kham nhẫn. Vì vậy, chấp nhận đau khổ chính là nuôi lớn lòng kiên trì nhẫn nại. Có nhẫn nại mới làm được những việc khó làm, chịu được những việc khó kham mà tâm hồn vẫn an nhiên thanh thản.

Tự do là ung dung trong ràng buộc
Hạnh phúc là tự tại giữa khổ đau

3) Đau khổ cho chúng ta thấy rõ nguyên nhân sâu xa của nó.

Nếu ta bình tĩnh sáng suốt để chiêm nghiệm thật kỹ thì ta sẽ thấy đau khổ không phải từ bên ngoài đến, không phải do người khác tạo ra. Điều kiện bên ngoài chỉ là duyên, còn nhân là ở trong ta.

Như người bị trúng gió không phải chỉ thuần túy là do gió mà chính là do thể lực của anh ta đang yếu. Cũng vậy, khi có đau khổ chắc hẳn không phải do bên ngoài đem lại mà chính là bắt nguồn từ động lực bên trong.

Đức Phật dạy du sĩ ngoại đạo Kassapa: “Đau khổ không do ai tạo ra. Ở đâu có tham, sân, si ở đó có đau khổ. Ở đâu không có tham, sân, si ở đó không có đau khổ”.

Đã biết đâu là nguyên nhân thì không còn đổ lỗi cho ai, cũng không than trời trách đất, mà chỉ lo chuyển hóa tận nguồn gốc nguyên nhân đau khổ ấy ngay chính trong ta mà thôi.

4) Đau khổ cho chúng ta thấy rõ con đường thoát khổ.

Như Đức Phật đã dạy ở trên, đau khổ bắt nguồn từ nguyên nhân nội tại. Nguyên nhân ấy chính là tham, sân (ái dục) và si (vô minh). Đau khổ chỉ là kết quả vì vậy thoát khổ không có nghĩa là trốn tránh hậu quả, mà chính là dập tắt nguyên nhân vô minh ái dục để chuyển hóa khổ đau ở tận nguồn.

Khi tỉnh thức sáng suốt thì không có vô minh, lúc trầm tĩnh ổn định thì không có ái dục. Không có vô minh và ái dục thì thân khẩu ý của chúng ta trở nên trong lành, thanh tịnh, vì vậy mọi ngọn gió khổ, vui, thành, bái, được, mất, hơn, thua ở đời không còn lay chuyển chúng ta được nữa.

5) Đau khổ giúp chúng ta sống theo Chân, Mỹ, Thiện.

Khi thấy rõ con đường thoát khổ, thì con đường ấy cũng chính là con đường chân hạnh phúc, con đường thể hiện tròn vẹn thể, tướng, dụng của đạo. Thể của đạo là chân, tướng của đạo là mỹ, dụng của đạo là thiện. Sống sáng suốt thể hiện được thể toàn chân của đạo. Sống định tĩnh thể hiện được tướng toàn mỹ của đạo. Sống trong lành thể hiện được dụng toàn thiện của đạo.
Vậy khi con sáng suốt, định tĩnh, trong lành (tức giới, định, tuệ) chính là con đang sống đạo, đang thể nghiệm con đường thoát khổ.

Lúc chưa hiểu đạo con có thể xem đau khổ như thù nghịch và con có thể oán trách người khác đem lại đau khổ cho con. Nhưng nay đã hiểu đạo, con hãy sáng suốt, định tĩnh để nhận chân được sự thật của đời sống, sự thật trong chính bản thân con và giữa cuộc đời. Mọi người đều đau khổ, mỗi người đều có mỗi hoàn cảnh riêng và đau khổ riêng. Nhưng khác nhau ở chỗ có nhận chân được chân lý của sự khổ hay không.

Không có bài học nào trong cuộc đời mà không trải qua khó khăn gian khổ. Bài học quá dễ dàng là bài học không có giá trị. Vậy từ nay con hãy bình tâm, nhẫn nại và sáng suốt để tinh tấn học bài học giác ngộ, giải thoát.
Thầy hy vọng từ nay con có đủ tự tin để sống bình thản giữa cuộc đời sóng gió.

Thân ái chào con.

Thư thầy trò: Viên Minh - H.

 

#HereNow (